Ngày 07 tháng 10 năm 2024, tại Trung tâm Đánh giá không phá hủy – 140 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra phiên họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu sản phẩm và nghiệm thu cấp Cơ sở đề tài KH&CN cấp Cơ sở năm 2023 của Trung tâm Đánh giá không phá hủy về: “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật điện áp thấp phát hiện và xác định vị trí thấm qua lớp phủ trên nền bê tông”, đề tài do ThS. Đinh Quốc Đạt làm chủ nhiệm, Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) là Cơ quan chủ trì.

Điều hành phiên họp là ThS. Nguyễn Thế Mẫn – Chủ tịch Hội đồng, cùng các thành viên trong Hội đồng là các chuyên gia trong lĩnh vực Kiểm tra không phá hủy (NDT). Về phía Trung tâm NDE có: ThS. Đặng Thị Thu Hồng – Phó Giám đốc phụ trách và các cán bộ chủ chốt, chuyên môn tham gia thực hiện đề tài.

Toàn cảnh phiên họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu đề tài

Tại phiên họp, chủ nhiệm đề tài ThS. Đinh Quốc Đạt đã trình bày tóm tắt quá trình thực hiện đề tài, báo cáo về sản phẩm và các kết quả đạt được của đề tài, trong đó nhấn mạnh công tác nghiên cứu thiết kế và chế tạo bộ công cụ sử dụng kỹ thuật điện áp thấp để phát hiện và xác định vị trí thấm qua lớp phủ trên nền bê tông đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn ASTM D7877-14. Bên cạnh đó, việc xây dựng thành công quy trình kiểm tra điện áp thấp áp dụng theo tiêu chuẩn ASTM D7877-14 cũng sẽ góp phần vào mục tiêu phát triển các kỹ thuật mới và phát triển nguồn nhân lực NDT theo định hướng mà Trung tâm đã xây dựng cho thời gian tới.

Chủ nhiệm đề tài trình bày các kết quả đạt được của đề tài

Toàn thể Hội đồng cũng đã kiểm tra trực tiếp và đánh giá các chỉ tiêu về số lượng và chất lượng các sản phẩm mà đề tài đã đạt được. Thông qua đó, các công cụ sử dụng kỹ thuật điện áp thấp được Hội đồng đánh giá hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu đề ra theo thuyết minh và có thể ứng dụng để kiểm tra, xác định vị trí thấm qua lớp sơn phủ trên nền bê tông tại các công trình xây dựng trong thực tế.

Tiếp đó, Hội đồng đã đưa ra những ý kiến nhận xét, góp ý đối với đề tài về việc chỉnh sửa Báo cáo tổng hợp, theo đó cần cập nhật một số thông tin về thông số kỹ thuật, giới hạn của bộ công cụ đã chế tạo và chỉnh sửa quy trình kiểm tra, các lỗi về trình bày nội dung báo cáo. Hội đồng nghiệm thu ghi nhận và đánh giá tốt kết quả thực hiện đề tài của chủ nhiệm và nhóm nghiên cứu. Đề tài có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kỹ thuật kiểm tra phát hiện và đánh giá bề mặt chống thấm được áp dụng trong kiểm tra và bảo dưỡng các công trình xây dựng.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, ThS. Nguyễn Thế Mẫn đồng tình và đánh giá cao ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và đề nghị nhóm thực hiện đề tài cần tiếp thu ý kiến để hoàn thiện các báo cáo. Đồng thời, cũng mong muốn nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục có những nghiên hoàn thiện hơn để tối ưu hóa bộ công cụ kiểm tra, từ đó đáp ứng các yêu cầu triển khai kỹ thuật trong kiểm tra các công trình xây dựng. Kết quả nghiệm thu đề tài: Đạt.

Kết thúc phiên họp, thay mặt nhóm thực hiện đề tài Chủ nhiệm đề tài xin tiếp thu các ý kiến góp ý của các thành viên trong Hội đồng để chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ xin nghiệm thu chính thức đề tài. Đồng thời, chủ nhiệm đề tài gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo Trung tâm NDE đã quan tâm, tạo điều kiện để nhóm thực hiện hoàn thành các nội dung, sản phẩm đáp ứng theo yêu cầu đặt hàng.

Phòng NC&TKCN